Tìm hiểu bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Một số người cho rằng thoái hóa cột sống thắt lưng là nguyên nhân gây ra đau cột sống lưng hoặc là căn nguyên gây ra bệnh. Tuy nhiên, thoái hóa cột sống thắt lưng là một thuật ngữ mô tả các vấn đề cột sống ở vùng thắt lưng. Bạn bị thoái hóa cột sống thắt lưng có nghĩa là bạn bị đau ở cột sống. Bạn cũng có thể cảm thấy triệu chứng đau thắt lưng, đau lan xuống chân, yếu, tê ở chân. Đôi khi, khối xương nhỏ có thể hình thành ở phía sau, phía trước, hoặc ở bên.

Trong quá khứ?Trước đây, hiện tượng này được gọi là bệnh thoái hóa khớp, viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp phì đại.
Thoái hóa cột sống thường không có triệu chứng. Sau khi bệnh của bạn được chẩn đoán, bác sĩ có thể sử dụng những từ cụ thể để mô tả tình trạng của bạn như viêm xương khớp, bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, hẹp ống sống thắt lưng.
Những vấn đề cột sống thắt lưng được mô tả như thoái hóa đốt sống
Khi bạn bị thoái hóa cột sống thắt lưng, bạn có thể đối mặt với những vấn đề sau:
Viêm xương khớp ở các mặt khớp
Mặt khớp có chức năng nối các đĩa đệm cột sống và vùng gian đĩa. Giữa các xương đốt sống là sụn, cung cấp sức đệm giúp bạn di chuyển dễ dàng. Khi bạn bị viêm xương khớp, sụn của bạn bị mòn, cung cấp ít đệm cho khớp hơn, dẫn đến đau, cứng khớp, và hạn chế cử động ở lưng.
Hẹp ống xương sống thắt lưng
Một số người được sinh ra với bất thường ở cột sống. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều mắc chứng hẹp ống xương sống thắt lưng khi về già. Các kênh xương bị thu hẹp, ảnh hưởng đến các rễ thần kinh và tủy sống. Một số người có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số khác có thể cảm thấy đau ở lưng, yếu, tê, ngứa đau ở chân, đặc biệt là khi bạn vận động. Cơn đau có thể tệ hơn khi bạn đi bộ và giảm khi bạn ngồi.
Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng
Đĩa đệm cột sống là một đĩa có dạng gel nằm giữa hai xương cột sống. Đĩa đệm cột sống cung cấp đệm cho xương, ngăn không cho chúng ma sát với nhau. Các đĩa đệm cột sống có thành phần chủ yếu là nước. Khi bạn già đi, đĩa mất nước một cách tự nhiên. Nhưng khi đĩa khử nước nhanh hơn so với bình thường, bệnh thoái hóa đĩa đệm xuất hiện. Bệnh làm giảm độ đệm cột sống, làm cho bạn dễ bị các vấn đề cột sống. Bạn có thể cảm thấy đau ở vùng thắt lưng và chân. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhận thấy các triệu chứng trên.
Thoái hóa cột sống thắt lưng là thuật ngữ mô tả các vấn đề cột sống như viêm xương khớp, bệnh thoái hóa đĩa đệm, hoặc hẹp ống xương sống thắt lưng. Nếu nhận thấy có bất kì dấu hiệu nào bạn nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được chẩn đoán và điều trị.

https://news.zing.vn/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-dieu-tri-thoai-hoa-cot-song-post958437.html