Chú ý thay đầu láp xe tay ga


Dầu láp giúp làm trơn hoạt động bánh phía sau của xe tay ga, vì vậy chúng ta nên thay dầu láp định kỳ để giúp xe hoạt động tốt nhất.
Hình ảnh
Dầu láp là gì?
Dầu láp còn được biết đến với tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số xe tay ga… Loại dầu này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các chuyên gia kĩ thuật cho hay, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng nên lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như thay dầu máy.

Không như xe số, xe tay ga sử dụng hệ thốngtruyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu nhớt để bôi trơn gọi là nhớt láp hay gọi là nhớt hộp số.

Xe tay ga với các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên cường độ cao và tải trọng cao, sẽ dẫn đến bị mài mòn, tạo ra độ rơ dẫn đến tăng tính và đập giữa các bánh răng tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động nếu không được bôi trơn thường xuyên. Nếu bạn không thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga đúng chuẩn và thường xuyên thì sẽ làm tăng độ mài mòn, tiếng kêu càng to và thậm chí có thể gây bể vỡ, mẻ và bị trượt khiến xe không hoạt động.

Tác hại của việc quên không thay nhớt láp

Trường hợp đáng ngại đầu tiên là việc sử dụng dầu nhớt động cơ ( nhớt máy ) thay cho nhớt hộp số ( nhớt láp ). Đây là trường hợp sai lầm nghiêm trọng vì thông số kĩ thuật của nhớt láp khác hẳn so với nhớt máy khi có độ nhớt cao hơn gấp nhiều lần. Cách thay thế này gây ra phản ứng phụ là sau 2 đến 3 tháng, xe tay ga của bạn khi tăng ga sẽ phát ra tiếng hú lớn ở phần láp.

Ống thông hơi hộp số chưa gắn vào lỗ định vị Những chiếc xe tay ga thường sẽ có hiện tượng máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường, có thể là do cạn nhớt hộp số hay nước lọt vào hoặc do lâu ngày không kiểm tra hay không chú ý tới việc thay nhớt định kỳ. Những xe tay ga do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào và làm cho dầu láp bị axit hóa chuyển từ màu vàng sang màu trắng đục và giảm tính bôi trơn. Bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy và gây ra tiêng hú to và rất tốn xăng.

Hình ảnh
Một số trường hợp khi kiểm tra bộ bánh răng truyền động còn bị mòn hay sứt mẻ, cần phải thay thế. Chi phí khá tốn kém như Honda SH khoảng 6 triệu đồng, đối với các dòng xe khác như Honda Air Blade hay Lead hay SCR cũng từ 1 đến 2 triệu đồng. Với những trường hợp sau khi xe đi vào chỗ ngập nước sâu thì cần đưa xe đi kiểm tra. Thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga, bảo dưỡng xe máy định kỳ và đúng tiêu chuẩn.

Các kỹ sư khuyến cáo người dùng xe tay ga nên thường xuyên kiểm tra, thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga theo định kỳ và đúng tiêu chuẩn. Đây là một việc làm cần thiết để bảo dưỡng xe tay ga được vận hành tốt và bền đẹp với thời gian dài. Ngay khi gặp các trường hợp máy kêu to hoặc có tiếng hú, máy gằn và ì hơn bình thường thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Các loại dầu láp
Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Các hãng xe thường sử dụng nhớt máy (200ml còn dư lại để châm vào hộp số) nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.

Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.
Xem thêm
Giá các loại xe máy của Yamaha
Mua xe máy mới cần chú ý những gì?
Hướng dẫn mua xe trả góp