Thoát vị đĩa đệm thắt lưng có nguy hiểm không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng l4 l5 là có thay đổi trong cấu trúc của đĩa đệm bình thường tại thắt lưng, bao xơ đĩa đệm bị rách và nhân nhầy thoát ra ngoài.

Hình ảnh

Nguyên nhân là do benh thoai hoa cot song làm lão hóa đĩa đệm, va đập mạnh, khuân vác sai tư thế, tổn thương nặng có thể làm cho đĩa đệm bị thoát vị và khiến tình trạng bệnh xấu đi.

Chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4 L5 thường gặp để sớm nhận biết bệnh lý này và có biện pháp điều trị kịp thời

Vị trí đốt sống L4 L5

Cột sống thắt lưng được chia làm nhiều đốt khác nhau, bệnh thoát vị đĩa đệm ở lưng thì thường gặp ở đoạn L4-L5 và L5-S1. Trong bài viết hôm nay chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc một vài thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4-L5.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là do sự thay đổi trong cấu trúc của đĩa đệm bình thường. Hầu hết các trường hợp thì bệnh đĩa đệm xảy đến như là một kết quả của sự lão hóa và thoái hóa xảy ra trong đĩa đệm. Trong một số trường hợp khác, chấn thương nặng có thể gây ra đĩa đệm bị thoát vị. Chấn thương cũng có thể khiến tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm xấu đi.

Các đốt L4-L5 là các đốt sống thấp nhất trong cột sống thắt lưng và cùng với các đĩa đệm, khớp, thần kinh và mô mềm, nó giữ một loạt các chức năng bao gồm cả việc hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể và cho phép chuyển động linh hoạt theo nhiều hướng khác nhau.

Triệu chứng và biểu hiện thoát vị đĩa đệm lưng L4 L5

Các đốt sống L4 có thể trượt về phía trước trên các đốt sống L5, tác động đến các rễ thần kinh và gây ra đau thắt lưng cột sống hoặc đau chân ( đau thần kinh tọa ).

Các đĩa L4-L5 ở giữa các đốt sống L4 và L5 có thể bị thoát vị hoặc thoái hóa dẫn đến đau: triệu chứng có thể là đau chân (đau thần kinh tọa) hoặc đau lưng

Theo thống kê thì khoảng 90% đĩa đệm bị thoát vị ở đoạn L4-L5 và L5-S1, gây đau và đau lan xuống các dây thần kinh hông. Thoát vị đĩa đệm L4-L5 sẽ gây áp lực lên dây thần kinh, vị trí này rất hay xảy ra thoát vị đĩa đệm.

Đau có thể là triệu chứng đầu tiên mà bạn cảm nhận được bị thoát vị ở vị trí này. Bạn có thể bị đau ở thắt lưng gần đỉnh của xương chậu. Cơn đau có thể tăng lên khi có lực tác động vào các cơ bắp bên cạnh cột sống, nơi các dây thần kinh bị đè nén hoặc nó có thể đột nhiên tăng lên khi ho hoặc hắt hơi.

Các hoạt động hàng ngày như cúi xuống hoặc ngồi trong thời gian dài thường sẽ làm tăng triệu chứng đau của. Đau có thể lan tỏa xuống chân cùng bên với dây thần kinh bị chèn ép ở khu vực thần kinh L5. Bạn cũng có thể bị đau ở cả hai chân nếu đĩa đệm chèn lên dây thần kinh ở hai bên cột sống .

Đoạn đốt sống L4-L5 có một dây thần kinh đi qua nó, từ bên trong ống sống đi xuống chân (giống như dây thần kinh hông ). Dây thần kinh này được gọi là các rễ thần kinh L4. Nếu các protein bất kỳ bị viêm từ bên trong đĩa đệm mà tiếp xúc với dây thần kinh này hoặc bị chèn ép có thể gây đau xuống các dây thần kinh ( triệu chứng này có thể là gọi là đau thần kinh tọa )
Tê và đau có thể được cảm nhận trên của bàn chân, và nỗi đau cũng có thể lan vào mông.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng nên điều trị như thế nào?

Tùy từng trường hợp mà xác định phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm phù hợp. Thông thường thì nếu bệnh ở giai đoạn đầu, các triệu chứng ít xuất hiện hoặc cơn đau không dai dẳng, không phải cơn đau cấp thì có thể điều trị bằng phương pháp bảo tồn.

Thuốc chỉ có tác dụng giảm đau và giảm co thắt cơ bắp. Lạm dụng lâu dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

Nghỉ ngơi tại giường trong một tư thế thoải mái khiến cho bạn cảm thấy bớt đau hơn nhưng cũng cần chú ý không nên nằm quá lâu.

Vật lý trị liệu có thể bao gồm liệu pháp dùng nhiệt, siêu âm và kéo giãn

Các bài tập riêng biệt dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật được chỉ định để loại bỏ một đĩa đệm bị thoát vị khi:

Người bệnh cảm thấy tê, yếu không vận động được
Cơn đau tăng lên cùng cực
Các xét nghiệm nhận thấy đĩa đệm bị vỡ và không cải thiện về thuốc và vật lý trị liệu sau khi điều trị bằng bảo tồn.
Điều trị thoát vị đĩa đệm là phức tạp vì còn tùy theo cơn đau của từng bệnh nhân và các triệu chứng khác đi kèm. Một phương pháp điều trị giảm đau và khó chịu cho một bệnh nhân có thể không có tác dụng cho người khác. Do vậy việc điều trị rất cần sự tư vấn của các chuyên gia cơ xương khớp để được chỉ định áp dụng kết hợp các phương pháp giúp việc chữa bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng L4-L5 hiệu quả hơn.
Xem thêm
https://news.zing.vn/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-dieu-tri-thoai-hoa-cot-song-post958437.html