Tìm hiểu về bệnh lý thoái hóa cột sống l4-l5

Cấu trúc xương cột sống gồm có 33 đốt sống, một trong số các bệnh lý được phát hiện nhiều nhất ở khu vực đốt sống đó là căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng, mà thường hay gặp nhất là triệu chứng thoái hóa đốt sống lưng L4 L5. Nội dung của bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết rõ hơn về căn bệnh này.

Hình ảnh

- Cột sống hay còn được gọi là phần cột sống bao gồm 33 đốt sống, trong đó thì có 7 đốt sống cổ đếm từ C1 đến C7, 12 đốt sống ngực được tính từ T1 đến T12 và 5 đốt sống lưng được tính từ L1 đến L5. Ngoài ra thì còn có 5 đốt sống cùng tính từ S1 đến S5 và còn lại là 4 đốt xương cụt.

- Trong đó thì phần cột sống thắt lưng là một phần dễ bị tổn thương nhất vì vậy mà những căn bệnh có liên quan tới cột sống thắt lưng hay cụ thể hơn nữa là tổn thương ở vùng đốt sống L4-L5, phần lưng dưới là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống L4 L5

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên benh thoai hoa cot song, dưới đây là một vài nguyên nhân điển hình nhất gây nên bệnh, mà hầu hết mọi người đang mắc phải:

-Ngồi ở một vị trí quá lâu, hay bị ngồi sai tư thế, đây là một trong những lý do phổ biến nhất gây nên bệnh thoái hóa cột sống, gây thoát vị đĩa đệm, và gây nên triệu chứng đau lưng…

-Làm việc quá sức, nặng nhọc, thường xuyên phải khuân vác những đồ vật nặng, lao động một cách quá sức, khiến cho phần cột sống vùng thắt lưng phải gồng lên để chịu đựng sức nặng của cơ thể, lâu dần sẽ gây nên thoái hóa.

-Ăn uống không được đầy đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống không theo khoa học.

-Tuổi đã cao, những người mắc bệnh này đa số đã có độ tuổi trên 40, bởi khi càng cao tuổi phần xương khớp của con càng dễ bị tổn thương.

-Hút thuốc lá nhiều, theo thống kê cho thấy thì tỷ lệ những người hút thuốc lá bị mắc các bệnh liên quan tới phần cột sống là cao hơn rất nhiều so với những người không hút.

-Thừa cân, và béo phì, khi trọng lượng của cơ thể vượt quá so với mức bình thường, sẽ khiến cho phần đốt sống phải chịu áp lực rất lớn mới có thể chống đỡ được cơ thể của bạn, vì điều đó mà khiến cho nó dễ bị thương tổn hơn.

Biện pháp giúp giảm đau và chữa thoái hóa đốt sống L4 L5

-Tập những bài thể dục, và bài tập vật lý trị liệu, để giúp kẽo giãn được phần cột sống.

-Lựa chọn phương pháp xoa bóp và châm cứu theo đông y, giúp giảm được cơn đau do bệnh.

-Chườm nóng vào vùng cột sống L4 L5, mỗi ngày thực hiện ít nhất là 2 lần, biện này sẽ giúp cho người bệnh giảm được cơn đau một cách nhanh chóng…

Hiện nay thì vẫn chưa thấy có bất kỳ phương pháp nào giúp chữa trị được căn bệnh này một cách triệt để 100%, những biện pháp điều trị về nội khoa chỉ có công dụng là làm giảm được tình trạng đau, ngăn chặn được bệnh tiến triển xấu thêm mà thôi. Vì vậy ngay từ lúc này bạn cần phải tự mình phòng tránh bệnh, đừng để bệnh có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Nếu như bạn đang có những biểu hiện bất thường ở vùng đốt sống lưng, hoặc bạn đang nghi ngờ mình bị thoái hóa đốt sống lưng l4 l5 thì bạn nên đi khám ngay để được xác định được đúng bệnh, từ đó có biện pháp trị bệnh hợp lý nhất.