Tìm hiểu về bệnh thoái hóa cột sống

(Sức khỏe) – Thoái hóa cột sống thắt lưng là vấn đề mạn tính phát triển âm thầm tăng dần gây đau, cản trở vận động, tổn thương cột sống mà không có biểu hiện viêm.

Hình ảnh

Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Nguyên nhân

Thoái hóa cột sống là hậu quả của nhiều yếu tố: tuổi cao; nữ; nghề nghiệp lao động nặng; một số yếu tố khác nhƣ: tiền sử chấn thƣơng cột sống, bất thường trục chi dƣới, tiền sử phẫu thuật cột sống, yếu cơ, di truyền, tư thế lao động …

Do tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những triệu chứng và biến chứng trong thoái hóa cột sống.

Biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Phần lớn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là do những tổn thương của đĩa đệm gây nên. Tùy thuộc vào mức độ hư đĩa đệm mà có các biểu hiện như:
- Đau lưng xuất hiện đột ngột sau chấn thương, vận động quá mức, hoặc sau khi bị mắc mưa, bị lạnh.

- Đau ở phần cột sống thắt lưng, đau nhiều nên cúi không được, ngồi xuống không đứng lên ngay được.

- Đau dữ dội, hoặc âm ỉ làm hạn chế vận động, đứng vẹo qua một bên.

- Đau tăng xuất hiện khi vận động, thay đổi thời tiết, ho hay trở mình cũng đau. Thường xuất hiện từng đợt kéo dài rồi giảm và hết, sau đó lại xuất hiện đợt khác sau khi vận động nhiều ở khớp và quanh khớp, kết hợp với tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của cột sống.

- Kèm theo co cứng cơ cạnh cột sống.

Cách chữa trị thoái hóa cột sống 

Nguyên nhân của cơn đau cột sống thực chất là do sự sai lệch trong cấu trúc cột sống, chèn ép các dây thần kinh đi ngang khiến tín hiệu truyền dẫn đến não bị rối loạn. Sử dụng thuốc giảm đau chỉ có thể làm mờ triệu chứng tạm thời, không có tác dụng điều chỉnh sự sai lệch bên trong.

Trong số các giải pháp chữa thoái hóa đốt sống phổ biến hiện nay thì trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp điều trị bảo tồn, được các chuyên gia y tế đánh giá cao. Cụ thể về quy trình: các bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống sẽ sử dụng tay tác động lực chính xác vào điểm sai lệch bên trong, chỉnh sửa cấu trúc, giải phóng áp lực. Từ đó cột sống được khôi phục sự cân bằng mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

Tại Việt Nam, kết hợp giữa trị liệu thần kinh cột sống và vật lý trị liệu được thực hiện thành công tại Phòng khám ACC. Phương pháp này chữa lành cho nhiều bệnh nhân thoái hóa cột sống, thậm chí trên cả những người đã có chỉ định phẫu thuật. Sau khi trị liệu, người bệnh thoát khỏi các cơn đau, có thể đi đứng và vận động sinh hoạt trở lại bình thường ngăn tái đau.

Xem chi tiết Điều trị thoái hóa đốt sống cổ