Bị cứng khớp ngón tay cái buổi sáng phải làm sao?

Cứng khớp ngón tay là tình trạng của bệnh lý thoái hóa xương khớp với triệu chứng là đau đớn bắt đầu từ những khớp ngón tay, ngón chân. Bệnh thường xảy ra ở nhóm đối tượng cao tuổi hoặc những đối tượng bị di chứng chấn thương để lại. Chủ yếu xuất hiện vào sáng sớm khi thức dậy hoặc ít cử động bàn tay thường bị cứng các ngón tay. Khi bị thoái hóa khớp ngón tay sẽ góp mặt những cục thịt nhỏ, cứng ở các đốt ngón tay, khiến tay bị biến dạng, khó cử động và gây đau đớn.

Hình ảnh

Tại sao xuất hiện đau cứng khớp ngón tay
Bác Lan (Liễu Giai – HN) năm nay 40 tuổi, không biết bởi tuổi tác hay sau vụ chấn thương bị ngã xe, mà mấy tháng gần đây bác bị tê và đau cứng khớp ngón tay vào buổi sáng, vô cùng khó chịu, phải mất 10 phút xoa bóp những đốt ngón tay mới trở lại trạng thái bình thường.
Yếu tố hàng đầu dẫn đến đau nhức cứng khớp ngón tay có thể là chấn thương ở bàn tay bởi té ngã khi chơi thể thao, tai nạn lao động…dẫn đến gãy xương, trật khớp hoặc gây tổn thương đến cơ hay sụn khớp và xương dưới sụn nên mới khiến bệnh nhân bị đau nhức và cứng khớp ngón tay.
Xét về nguyên lý bệnh học thì những bệnh lý về cơ, xương khớp thường ảnh hưởng đến vận động của các dây thần kinh, nên gây ra triệu chứng đau cứng khớp ngón tay. Chẳng hạn, chứng đau cứng khớp ngón tay với cảm giác tê bì tay khó cầm nắm vật gì là do các dây thần kinh bị chèn ép. Trong khi đó, các dây thần kinh bị chèn ép thường bởi vì những bệnh như hội chứng ống cổ tay viêm khớp, loãng xương, …
Không chỉ thế, nguyên nhân chính gây cứng khớp ngón tay còn ở tuổi tác và di chứng sau vụ ngã xe, dẫn đến thoái hóa của khớp ngón tay gây hư hại sụn khớp gây chèn ép những dây thần kinh có cảm giác như kiến bò, tê bì những ngón tay, khó cử động, kéo dài từ 15- 30 phút. Cứng khớp sau khi nghỉ ngơi cũng thường gặp, đây là dấu hiệu phá rỉ khớp. Dần dần bàn tay trở nên khó vận động ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, nếu không đánh giá sớm lâu dần các cơ bàn tay teo nhỏ, những ngón tay bị biến dạng không thể thực hiện các công việc tự chăm sóc bản thân.
Làm gì để hết triệu chứng cứng khớp ngón tay buổi sáng
Khi có dấu hiệu tê bì, cứng khớp ngón tay, bệnh nhân cần đi khám để xác định nguyên nhân gây cứng khớp ngón tay là bởi bệnh lý gì? do bệnh loãng xương, rối loãn dưỡng cơ hay do bệnh đa xơ cứng…để từ đó có những phương pháp điều trị triệt để bệnh gốc.
Ngoài ra, để giảm đau cứng khớp ngón tay, chứng tê bì, nhức mỏi ngón tay bởi vì các bệnh căn nguyên gây ra, người bệnh cần cung cấp những vi lượng, khoáng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B6) giúp giảm đau dây thần kinh và các biến chứng thần kinh, đau cơ xương khớp. 
Xem thêmCách chữa khớp gối sau phẫu thuật