Người bệnh quai bị nên kiêng gì cho mau khỏi bệnh?

- Đây là câu hỏi của nhiều người khi mắc phải bệnh này. Quai bị là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng vẫn có xuất hiện ở người trưởng thành. Bệnh quai bị thường không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì rất có thể lây lan và gây ra những biến chứng khôn lường. Hãy đọc những thông tin dưới đây để biết cách bảo vệ chính bạn và gia đình.
Tìm hiểu về quai bị

f:id:kenhtintuctonghop:20170804124343j:plain


Khi bị bệnh quai bị kiêng gì để nhanh khỏi?
Bệnh quai bị là gì?
Bệnh quai bị (hay còn gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hoặc bệnh viêm tuyến mang tai do vi rút quai bị) được gây ra bởi vi rút Paramyxovirus hoặc do siêu vi. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp qua đường hô hấp hoặc gây thành dịch ở trẻ em. Bệnh thường sẽ xảy ra vào mùa Đông Xuân và thường xảy ra ở trẻ vào lứa tuổi bắt đầu đi học, tiếp xúc với môi trường nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học.
Thông thường, với các trường hợp trẻ bị bệnh quai bị do siêu vi thì không cần phải đến bệnh viện, bệnh sẽ tự khỏi trong 5 – 7 ngày. Bố mẹ chỉ cần cho bé uống thuốc hạ sốt tại nhà nếu bé có dấu hiệu bị sốt.
Với trường hợp trẻ bị quai bị do vi rút, có dấu hiệu bị sốt cao, nôn mửa, đau đầu hoặc bộ phận sinh dục bị sưng to thì cần đưa bé đến ngay bệnh viện để được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu không điều trị kịp thời, bé rất có thể bị một số biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm buồng trứng, viêm tinh hoàn. Với tình trạng viêm tinh hoàn có thể kéo theo teo tinh hoàn và thậm chí là dẫn đến vô sinh.

Bệnh quai bị xuất phát từ nguyên nhân nào?
Như đã nói ở trên thì bệnh quai bị xuất phát từ một loại vi rút có tên gọi là ARN, đây là một loại vi rút thuộc họ Paramyxovirus. Ngoài ra thì còn có những loại vi rút khác gây viêm tuyến mang tai như: Virut vùi hạt cự bào, virut cúm A, virut ruột, virut gây suy giảm miễn dịch ở người, tụ cầu khuẩn,... vào thời điểm chuyển mùa cũng chính là lúc những vi rút này dễ dàng xâm nhập cơ thể, nhất là những người có sức đề kháng yếu.

Vi rút gây bệnh quai bị có tên gọi ARN
Bệnh quai bị là do virut gây nên chính vì vậy mà khả năng lây lan của bệnh cũng hết sức nhanh chóng thông qua đường hô hấp và qua nước bọt của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi.
Thông thường bệnh này thường gặp ở trẻ em, mà đặc biệt là những trẻ em chưa được tiêm ngừa quai bị. Nhưng ở người lớn khả năng nhiễm bệnh vẫn có, tuy nhiên tỉ lệ không cao.

Triệu chứng của bệnh quai bị thể hiện như thế nào?
Triệu chứng bệnh quai bị rất dễ nhận biết, tuy nhiên đối với trẻ em thì bố mẹ cần phải thường xuyên quan sát những dấu hiệu bất thường của các bé mới có thể nhận ra được. Sau đây là những dấu hiệu của bệnh quai bị:
- Sau thời gian tiếp xúc với virut thì khoảng 14-25 ngày sau đó thì người bệnh mới có những dấu hiệu. Đầu tiên người bệnh có cảm giác khó chịu, ít ăn, bị sốt, đau họng và đau nhức ở góc hàm.
- Khó nói, khó nuốt.

Phải tìm ra nguyên nhân khi thấy trẻ bị sốt bất thường
- Tuyến mang tai bị sưng lên dần dần trong 3 ngày liên tục rồi sau đó thì xẹp xuống trong 1 tuần, có thể bị sưng 1 bên hoặc cả 2 bên.
- Bị đau ở vùng tuyến bị sưng nhưng vùng sưng hoàn toàn không hề bị nóng hoặc không bị sung huyết.
Những biến chứng của bệnh quai bị

Bệnh quai bị thật ra cũng không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu như không điều trị đúng cách và kịp thời thì những biến chứng của bệnh để lại cực kỳ nguy hiểm. Dưới đây là những biến chứng "ghê gớm" của nó:
- Đối với phụ nữ mang thai: Khi mang thai 3 tháng đầu tiên người phụ nữ mắc bệnh quai bị rất dễ dẫn đến sẩy thai, sinh non, hoặc sinh con ra bị dị dạng. Nếu như trong thời gian mang thai 3 tháng cuối thì thai nhi rất dễ bị chết lưu và sinh non.

sinh là biến chứng của bệnh quai bị khiến nhiều người lo lắng
- Khả năng gây vô sinh, đây là một biến chứng khiến rất nhiều người lo sợ. Nếu như người mắc bệnh quai bị sau tuổi dậy thì rất dễ bị biến chứng viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn (tỉ lệ 20-35%) đi kèm với hiện tượng sốt kéo dài 7-10 ngày, cuối cùng có thể bị teo tinh hoàn và số lượng tinh trùng bị giảm xuống đáng kể, dẫn đến vô sinh (tỉ lệ này chiếm 50%).
- Viêm buồng trứng, biến chứng này xảy ra ở nữ sau độ tuổi dậy thì, có tỉ lệ 7% nhưng ít có trường hợp nào dẫn đến vô sinh.
Ngoài ra thì bệnh quai bị còn có những biến chứng khác như: nhồi máu phổi, viêm tụy, tổn thương dây thần kinh,...

Bệnh quai bị nên kiêng gì?


Khi bị quai bị nên kiêng gì?
“Bệnh quai bị kiêng gì?” là câu hỏi rất quan trọng mà bố mẹ cần lưu ý để tránh bệnh có thể lây lan hoặc gây ra những biến chứng khôn lường. Một số lưu ý khi gặp phải bệnh quai bị như sau:
Cách ly
Quai bị là bệnh dễ lây nhiễm bùng phát thành một đại dịch. Do vậy, khi mới vừa phát bệnh, nên cách ly không gian riêng ít nhất khoảng 2 tuần để đảm bảo tính an toàn cho người bệnh và những người xung quanh.
Trong suốt thời gian mắc bệnh, phải luôn đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc bên ngoài tránh lây bệnh sang người khác thông qua đường hô hấp.
Kiêng gió và nước lạnh
Không tiếp xúc với gió và nước lạnh, bởi điều này sẽ làm vùng quai bị sưng to và gây đau hơn.
Kiêng nướckhông có nghĩa là không được tắm. Trong gia đoạn này, cần chú ý tắm rửa, vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nên súc miệng bằng nước muối sinh lý và thường xuyên uống nhiều nước để chống khô miệng và tránh vi khuẩn. Tuy nhiên, phải tắm cho trẻ bằng nước ấm và tắm nhanh, không ngâm mình trong nước quá lâu.
Tránh vận động mạnh
Nên để người bệnh nghỉ ngơi đầy đủ và hạn chế tối đa các việc vận động. Bởi lúc này cơ thể đang bị sưng đau, rất có khả năng tăng thêm nguy cơ phát triển sang giai đoạn bệnh nặng hơn.

Khi mắc bệnh quai bị nên hạ nhiệt và vệ sinh cơ thể bằng nước ấm
Kiêng đồ ăn chua, đồ nếp, khó tiêu hóa

Khi bị quai bị, cần tránh ăn đồ có thành phần nếp (xôi, bánh chưng, bánh tét), cá chép, cá mè, thức ăn chua (cóc, ổi, xoài, me, sấu...). Vì những thức ăn này làm tăng tiết nước bọt, sẽ làm vùng quai bị sưng to lên.
Không được tự ý dùng thuốc
Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng bất kì loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đắp lên vùng bị sưng để tránh nhiễm độc.
Trường hợp, có triệu chứng sốt cao liên tục, không thể hạ sốt được hoặc xuất hiện những biến chứng, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được điều trị.

Người mắc quai bị nên ăn gì cho nhanh khỏi

Thức ăn dạng lỏng
Trong thời gian mắc bệnh chắc chắn người bệnh sẽ bị sốt cao, chán ăn và dường như những thức ăn thông thường sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó tiêu. Chính vì vậy mà người mắc bệnh quai bị nên ăn những thức ăn dạng lỏng, mềm, dễ nuốt và tiêu hóa nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, ví dụ như cháo, súp,...
Hệ tiêu hóa của người bệnh trong thời gian này thường rất nhạy cảm, nên chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ để không bị ngán.
Các món ăn chế biến từ đậu

Đậu xanh được xem là bài thuốc trị bệnh quai bị
Một bài thuốc được nhiều người truyền tai nhau đấy chính là đậu xanh. Cho đậu xanh và nước với số lượng tương đương nhau, hầm nhừ. Nếu như ngán thì có thể hầm chúng với rau cải hoặc ăn chung với đường đỏ cho bớt ngán.
Thực đơn này kéo dài 3-5 ngày, bạn sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm rất nhiều.

Ăn nhiều rau xanh
Khi mắc bệnh quai bị nên ăn nhiều rau xanh, trong rau xanh có chứa rất nhiều Vitamin A rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Khổ qua cũng là một loại hoa quả có tác dụng tăng sức đề kháng và đầy đủ dinh dưỡng
Bạn có thể sử dụng khổ qua chế biến rất nhiều món khác nhau, khổ qua vừa tăng cường sức đề kháng lại vừa đảm bảo dinh dưỡng.
Chúng tôi có lời khuyên đến các bạn nên tiêm ngừa quai bị sớm nhất có thể, để có thể phòng ngừa được bệnh, bảo vệ sức khỏe an toàn nhất.

Nên tiêm ngừa quai bị sớm nhất có thể
Bệnh quai bị rất thường gặp ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị triệt để vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, vô sinh,... Trên đây là câu trả lời cho “bệnh quai bị kiêng gì?” mà bạn có thể tham khảo để biết cách xử trí kịp thời khi gặp phải căn bệnh này. Hy vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.