Lơ là biểu hiện đau mỏi cổ, vai, gáy: Bạn sẽ phải hối hận!

Theo thống kê thì có tới 33% dân số ở độ tuổi ngoài 30 có nguy cơ bị benh thoai hoa dot song co. Có đến 55% là nhân viên văn phòng, đặc biệt là các bạn nghề nghiệp kế toán. Vậy thoái hóa cột sống là gì? và tại sao dân văn phòng nói chung và dân kế toán nói riêng lại có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ cao như vậy?

Khi bạn có những triệu chứng nhỏ như thỉnh thoảng đau mỏi cổ, vai, bạn thường lắc cổ, bóp vai và chỉ nghĩ đơn giản là “Do mình mỏi quá, nghỉ ngơi là hết thôi mà!”. Nhưng bạn có để ý rằng, biểu hiện đau mỏi cổ, vai đó nó đã nhanh chóng lặp đi lặp lại. Rồi đến khi bạn đã nghỉ ngơi mà tại sao triệu chứng đau mỏi đó vẫn không hết, dần dần dẫn đến thói quen bạn thường xuyên lắc cổ, thường xuyên bóp vai. Biểu hiện này thường xuất hiện khi bạn ở độ tuổi khoảng 30 và rất quen thuộc với dân văn phòng.
Đau mỏi cổ, vai, gáy là biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ
Cột sống cổ làm một nhiệm vụ rất quan trọng đó là nâng đỡ phần đầu của cơ thể. Khi bạn thường xuyên ngồi lâu theo một tư thế, và tư thế này không thẳng sẽ là nguyên nhân làm cho cột sống bị mỏi tại một vị trí. Vị trí này khí huyết sẽ bị ứ trệ, sự lưu thông khí huyết kém, ngoài ra việc sai tư thế sẽ làm trọng lực của phần đầu không được dồn đều và giảm lực qua các đốt sống cổ, lực sẽ tập trung nhiều vào một vị trí, do vậy vị trí này sẽ bị suy yếu hơn các đốt sống khác, khi đã suy yếu thì sẽ dẫn đến bạn thường xuyên bị mỏi cổ. Cổ bị mỏi nhiều tháng là biểu hiện cho thấy sự suy yếu của cột sống cổ và là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.
Khi đã bị thoái hóa đốt sống cổ, bạn sẽ có thêm các biểu hiện đau lan ra vai, gáy, có thể dẫn đến tê tay, nặng có thể gây run tay, đôi khi lái xe mà thấy không thật tay, cảm giác không chắc chắn, bất an và mất an toàn. Nặng hơn nữa bạn có thể bị đau nửa đầu.
Do tính chất công việc của dân văn phòng, thường ngồi máy tính nhiều, ít vận động, ngồi triền miên từ lúc đi làm đến lúc về, thậm chí về nhà bạn lại cầm điện thoại, chăm chú đọc tin tức hoặc nằm đọc tin tức nhiều giờ trên giường trước khi đi ngủ. Đây chính là thói quen nguy hiểm khiến hiện nay Thoái hóa đốt sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa ở độ tuổi 30.
Khi mùa báo cáo đến, những ai bị đau mỏi cổ, vai, gáy đừng chủ quan!
Chị Dinh – Dân kế toán nhiều năm, cũng đã bị thoái hóa đốt sống cổ khi còn từ độ tuổi 27 mà không hay biết, chị tâm sự: “ Lúc đó đầu năm 2009, chị 27 tuổi, mới sinh bé Hải Anh đấy, trong tháng 3 miệt mài làm báo cáo tài chính để nộp đúng hạn. Chị có nhận thấy mỏi vai, cổ và tay nhưng chị chủ quan, không nghỉ ngơi và chị cứ quyết tâm cố, cố lên, vì nghĩ kết thúc báo cáo là mình sẽ được nghỉ ngơi và rồi đâu sẽ lại vào đấy thôi. Nên mặc đau mỏi có đến nhưng chị vẫn tiếp tục triền miên ngồi lỳ trên máy tính với một tư thế, mắt dán vào màn hình, và tay không rời con chuột máy tính”.
Kết thúc tháng 3, ngay trong bữa tối đầu tiên sau khi chị hoàn thành các báo cáo tài chính, chị đã cảm nhận được ngay lập tức cơn đau đến dồn dập từ vai và tay phải, dấu hiệu bất ngờ nhất là chị tê và đau tay đến mức chị đã không cầm được đũa. Chị thấy hơi hoang mang và thoáng chút sợ hãi. Chị đã cảm nhận được sự đau mỏi cổ, vai và tay từ cách đây cả năm rồi, nhưng chị rất chủ quan, không ngờ hôm nay cơn đau vai lại nhanh nặng như vậy.
Dùng thuốc tây không thể chữa được bệnh thoái hóa đốt sống cổ.
Chị đi khám thì bác sỹ kết luận chị bị thoái hóa cột sống cổ gây nên đau vai, tay. Nguyên nhân là do chị ngồi sai theo một tư thế quá lâu ngày. Bác sĩ có kê cho chị thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ. Dặn chị nghỉ ngơi, khi nào đau quá thì uống. Nhưng hết đơn thuốc mà chị vẫn không cảm thấy đỡ.
Chị được một người bạn mách đến một ông thầy lang ở Khâm Thiên và chị đã điều trị vật lý trị liệu trong 1 tuần. Ông lang có dặn chị kiêng vận động nặng, không được ngồi với một tư thế lâu quá 45 phút, và bệnh này không khỏi đâu, nên cứ đau lại đến chỗ ông để làm vật lý trị liệu một đợt. Do vậy 7 năm liền là hành trình chị đau đi, đau lại, đến trung tâm vật lý trị liệu, đến ông lang,… và cuối cùng bệnh vẫn không dứt điểm được. Các cơn đau cứ đến triền miên và tỷ lệ tái phát tăng nhanh hơn khiến chị mệt mỏi. Chị lo nhất là mỗi lần lái xe máy trên đường, cảm giác không thật tay khiến chị luôn bất an.
Thoái hóa đốt sống cổ không còn đáng ngại nếu biết đúng nguyên nhân, chữa đúng cách!
Chị luôn trăn trở đi tìm kiếm về các loại thuốc để chữa dứt điểm bệnh thoái hóa cổ, vai này hoặc giúp chị ngăn ngừa sự tái phát bệnh. 7 năm dùng các loại thuốc và giải pháp giảm đau tức thời chị đã hiểu được rằng: Thuốc sẽ chỉ dùng để giảm đau cấp tốc, khi chị bị những cơn đau cấp tính, nhưng mặt nhược là nó không giúp chị khỏi được bệnh, và không thể hồi phục chức năng của cột sống, cũng như không giúp cho khí huyết lưu thông, không giúp cho máu đến nuôi dưỡng các vùng bị thoái hóa. Thuốc cũng không thể giúp chị bồi bổ các tạng phủ trong cơ thể để giúp chị có một sức khỏe tổng thể tốt hơn, thuốc cũng không giúp làm chậm quá trình thoái hóa. Chị đã hiểu hết những mặt nhược của các loại thuốc giảm đau và chị quyết đi tìm kiếm giải pháp giúp khắc phục được những mặt nhược của thuốc đó.

https://laodong.vn/suc-khoe/thoai-hoa-cot-song-co-dieu-tri-duoc-khong-746222.ldo