Những động tác chữa thoái hóa đốt sống cổ

Benh thoai hoa dot song co là một vấn đề thường gặp ở độ tuổi khoảng 25 – 45. Hiện nay, do thói quen trong sinh hoạt, làm việc mà rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là dân văn phòng có nguy cơ bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất cao. Ngoài việc thay đổitư thế đúng trong sinh hoạt hằng ngày, luyện tập thể dục, thể thao cũng góp phần giúp bạn đẩy lùi các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ.

Tập thể dục cổ hằng ngày rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ
Cột sống cổ gồm 7 đốt, trong đó đốt thứ 3-7 là đốt vận động và rất dễ bị thoái hóa. Nó bắt đầu bằng hiện tượng hư khớp ở diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, theo thời gian, xuất hiện hiện tượng thoái các đốt sống cổ, gây ra những cơn đau vùng cổ. Song song với việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thoái hóa đốt sống cổ sau đây để hỗ trợ liệu trình chữa trị tốt hơn.
Xem thêm: Bác sĩ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng tay
Các bài tập tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập gập cổ
Đứng thẳng hai chân rộng bằng vai với mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên trên ép chặt trước bụng, cổ gập về phía trước.
Bạn nên cố gắng giữ cho cằm chạm vào phần ngực. Tiếp theo, lật lòng bàn tay úp xuống dưới, hai tay duỗi thẳng, ngửa đầu ra sau từ 3-5s. Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày từ 3-5 lần.
Bài tập xoay cổ
Bạn có thể thực hiện bài tập này khi cảm thấy mỏi cổ do đứng hoặc ngồi quá lâu. Tư thế đầu tiên là ngồi thư giãn, cúi thấp cổ, cố gắng đến khi cổ chạm cằm và giữ lưng thẳng. Tiếp theo, nghiêng cổ sang trái gập vào bả vai trái, nghiêng cổ sang phải gập vào bả vai phải, ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà. Thực hiện lại mỗi thao tác khoảng 2 lần, giữ 5 giây đối với mỗi tư thế và dừng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.
Bài tập lực cân bằng
Đặt 2 tay phía trước trán, tạo thành 1 lực để đẩy đầu về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ cũng tạo 1 lực cân bằng chống lại lực của tay, giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Bạn giữ tư thế này trong 10 giây, đến khi khớp cổ thấy mỏi thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại. Thực hiện động tác này trong khoảng 5 lần.
Bài tập thả lỏng cơ cổ
Với bài tập này, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, mỗi khi cảm thấy mỏi cổ. Sử dụng ngón trỏ và 3 ngón còn lại miết nhẹ từ chân tóc đến khu vực cổ, hai vai gáy và ngược lại. Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 2-3 phút với lực tay vừa phải nhằm giúp các cơ và khớp cổ được thả lỏng.
Lưu ý quan trọng trước khi tâp bất cứ bài thể dục nào: đối với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên. Tuỳ vào khả năng và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà các bác sĩ tại chuyên khoa sẽ chỉ định loại bài tập và mức độ khác nhau.
Tìm hiểu thêm bệnh thoại hóa cột sống thắt lưng