3 thông tin độc giả nên chú ý về thoái hoá đốt sống thắt lưng

Bạn đã bao giờ bạn nghe về thoái hóa cột sống thắt lưng? Đây là một căn bệnh có triệu chứng như thoái hóa cơ thể ở người lớn tuổi. Thông tin sau đây sẽ tập trung về các nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp chữa bệnh dành cho benh thoai hoa cot song that lung.

Thoái hóa đốt sống thắt lưng là gì?
Thoái hóa đốt sống thắt lưng xảy ra khi xương phát triển quá mức và hình thành các gai mọc ở 2 bên xương sống. Gai đốt sống thắt lưng không phải là dấu hiệu chẩn đoán mà là một thuật ngữ chỉ các triệu chứng của thoái hóa cột sống.
Thoái hoá gai đốt sống thắt lưng là một căn bệnh mãn tính. Bản thân gai đốt sống không gây đau. Tuy nhiên, khi sự phát triển của chúng làm hẹp ống sống sẽ gây áp lực lên các rễ thần kinh dẫn đến cảm giác đau, khó chịu, tê ở phía sau, hoặc cơ bắp yếu phụ thuộc vào vùng bị ảnh hưởng.
thoái hóa cột sống thắt lưng cũng thường được dùng để xem xét sự thoái hóa của đĩa, hoặc khớp ở cột sống thắt lưng.
Nguyên nhân và các yếu tố tiềm ẩn gây ra thoái hóa đốt sống thắt lưng
Người ta cho rằng thoái hoá đốt sống thắt lưng xuất hiện do căng thẳng hoặc chấn thương lặp đi lặp lại trên cột sống hoặc tiền sử gia đình và bản thân người bệnh đã từng mắc bệnh.
Hút thuốc cũng có thể là một yếu tố tiềm ẩn dẫn đến thoái hóa đĩa và đốt sống thắt lưng, Ngoài ra, nếu bạn phải nâng vật nặng hoặc giữ một tư thế gồng trong thời gian dài, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh hơn người bình thường.
Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của thoái hoá đốt sống thắt lưng.
Điều trị dành cho thoái hóa đốt sống thắt lưng
Nghỉ ngơi
Nếu các triệu chứng của bệnh đau lưng có liên quan đến kích thích rễ thần kinh, nghỉ ngơi tại giường có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.
Vật lý trị liệu
Vật lý trị liệu giúp bạn điều trị các cơn đau thắt lưng mãn tính. Các bài tập bao gồm aerobic, bài tập tăng cường và co dãn cơ bắp. Đây là những có tác động giảm đau và cải thiện chức năng cơ.
Biến chứng có thể gặp khi điều trị thoái hóa đốt sống thắt lưng
Dây thần kinh bị chèn ép là một biến chứng tiềm ẩn khi điều trị phẫu thuật thoát hoá đốt sống. Nếu gai đốt sống thắt lưng làm hẹp ống cột sống thì đây là một biến chứng nghiêm trọng.
Đôi khi bạn cần phải dùng thuốc để kiểm soát chứng đau lưng và thoái hóa đốt sống thắt lưng . Bạn có thể dùng thuốc đường uống hoặc đường tiêm, bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc giãn cơ bắp, hoặc tiêm steroid ngoài màng cứng… tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải.
Bệnh thoái hoá đốt sống thắt lưng là cụm từ để chỉ bệnh thoái hóa cột sống, thường phổ biến ở người cao tuối. Có nhiều phương pháp điều trị đối với bênh này nhưng bạn cần lưu ý bởi đôi khi xuất hiện các biến chứng tiềm ẩn.
Bạn có thể quan tâm thêm
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Bác sĩ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng tay