Dùng dòng nước tăng lực có gây béo phì không?

Nước tăng lực là một trong những loại thức uống giải khát có khả năng hỗ trợ làm tỉnh táo, giảm căng thẳng, suy nhược khi con người vận động thể thao. Uống nước tăng lực bò húc giúp đẩy mạnh sức khỏe, cải thiện tinh thần một cách cần thiết nên rất được nhiều người chọn dùng khi phải vận động dưới mức độ nhiều. Dù vậy một số thành phần có trong nước tăng lực lại khiến nhiều người chú ý liệu sử dụng nước tăng lực có mập không. Nói chung thực trạng này có tin cậy?


1. Thành phần ở trong nước tăng lực

Đầu tiên ta cần phân tích chính xác các thành phần chứa trong nước tăng lực chung ngày nay trên thị trường. Cụ thể các thành phần chính thường gồm có:

Caffein

Caffein là một thành phần tác động thần kinh, thường có không ít trong cà phê nhằm giúp đóng băng adenosine, làm ức chế những cơn buồn ngủ, tăng cường vận động sản xuất adrenalin hỗ trợ tỉnh táo đầu óc hơn.Theo lý thuyết trong một lon nước tăng lực 250ml thường có 80mg caffein, ngang với 1 ly rưỡi cà phê.

Đường

Đây là chất hỗ trợ tạo vị hấp dẫn cho thức uống, giúp người dùng dễ uống hơn. Trong nước thường có uống các chất saccherose (đường mía), glucose (đường glucose) hoặc một số dạng nước tăng lực có thể kết hợp thêm siro bắp cao fructose (HFCS). Với đường, nước tăng lực sẽ mang theo một mức calo đáng kể để hỗ trợ thêm năng lượng cho người uống.

Nhìn chung người bị béo phì, đái tháo đường nên hạn chế sử dụng các loại nước uống tăng lực, món ăn có quá không ít đường vì có nguy cơ gây tăng cân nhanh chóng. Do đó hiện một số loại nước tăng lực sẽ thay thể đường bằng các loại chất tạo ngọt (swetener) như acesulfame K, aspartame hay sucralose, giảm thiểu mức đường khi đưa vào cơ thể mà vẫn tạo được hương vị cho nước dùng.

Taurin

Cũng giống như như caffein, taurine cũng có lợi ích hỗ trợ làm thông suốt trí óc, hình thành nên sự sảng khoái cho cơ thể. Taurine là một loại acid amin có năng lực hỗ trợ nâng cao hoạt động não bộ, nhất là là khả năng của tiểu não và võng mạc. Những lúc uể oải, trí óc thường không được tỉnh táo như ban đầu và thị lực ít nhiều bị ảnh hưởng, khiến xuất hiện thực trạng mắt mờ, không nhìn rõ… Vì thế taurin đưa vào nước tăng lực nhằm bo huc Viet giúp cải thiện các tình trạng này.

Nhóm vitamin

Không các thế, thức uống tăng lực cũng cung cấp thêm thành phần nhóm vitamin như nhóm B, B1, B2, B6… hỗ trợ nâng cao khả năng chuyển hóa năng lượng tế bào. Khi vận động quá sức, cơ thể sinh ra hiện tượng thiếu hụt nhóm vitamin B sinh ra thực trạng uể oải, hoa mắt, lâu ngày dẫn đến stress. Nước tăng lực có thể đáp ứng đến 2,2 mg vitamin B1, 3,2 mg vitamin B2 và 4,0 mg vitamin B6, sản sinh nhiều hơn mức cơ thể phải có để đáp ứng trong 1 ngày. Việc dư thừa vitamin B trong cơ thể không hề có hại vì cơ thể sẽ đẩy bớt ra ngoài một cách hiệu quả.

Nhóm các thành phần tăng lực khác

Bên cạnh đó nước tăng lực còn uống thêm một số thành phần khác nhua cholin, inositol (giúp tiêu hóa chất béo), nicotinamid (dưỡng da), trimethylxanthine (giúp tuần hoàn máu)…

những thành phần thường có thể được sử dụng hoặc không được sử dụng trong nước giải khát của những thương hiệu khác nhau, liều lượng không tương đồng. Thậm chí một thương hiệu cũng có công thức pha chế nước tăng lực khác nhau ở mỗi nước, nhằm đảm bảo phù hợp với thị hiếu của người tiêu uống quốc gia đó.

2. Dùng nước tăng lực có tăng cân không?

Dùng nước tăng lực nước tăng lực bò húc thật có béo không? Câu trả lời là có nếu ta uống quá mức và thường xuyên mỗi ngày. Thông thường một lon nước ngọt (330ml) sẽ có 36 mg đường, không tính đến việc sử dụng các thực phẩm tinh bột, các món ăn, thức uống có chứa đường khác, mức đường hấp thu vào sẽ tăng lên đáng kể, đồng thời tạo nhiều hơn calories vào cơ thể mà ta không hề hay biết.

Theo những chuyên gia dinh dưỡng cho biết, số lượng đường đi vào cơ thể sẽ được chuyển thành năng lượng dự trữ dạng glycogen và triglyceride. Song khả năng dự trữ của glycogen và triglyceride khá thấp, chỉ từ 200-250g, dẫn đến vấn đề lượng đường còn thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ trắng tích tụ dần dưới da và quanh nội tạng, gây thừa cân, béo phì và nguy cơ mắc những chứng bệnh về tim mạch, đường huyết cao.

3. Ảnh hưởng thực tế của nước tăng lực

Việc uống quá nhiều nước tăng lực sẽ gây tăng trọng lượng cơ thể, nhưng đừng hiểu nhầm dùng nước tăng lực bo huc thai là luôn không có lợi cho sức khỏe, bất lợi cho sức khỏe.

Thực chất việc thức uống tăng lực đúng phương pháp, đúng liều lượng sẽ mang lại cho ta không ít lợi ích hơn tưởng tượng. Không những làm đầu óc tỉnh táo và phấn khởi hơn khi vận động cường độ cao, thức uống còn giúp cân bằng mức đường huyết trong cơ thể tránh khỏi tình trạng sụt giảm bởi yếu sức, đói, làm việc quá mức. Ngoài ra một lượng nước tăng lực vừa đủ còn hỗ trợ tăng cường thể lực, giúp người luyện tập thể dục thể thao duy trì sức ổn định của cơ thể khi hoạt động.

Uống bo huc thai có gây thừa cân không? luôn là thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi uống nước giải khát này. Thực tế chỉ khi uống nước tăng lực không kiểm soát, sử dụng không ít nhưng không hoạt động mới khiến tăng cân nhanh. Cần đảm bảo dùng nước uống tăng lực này đúng giải pháp, không lạm dụng và có mức độ để bảo vệ sức khỏe.