Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt như thế nào?

Benh thoai hoa cot song là một trong những căn bệnh sức khỏe phổ biến mà rất khó chữa trị. Để liệu trình điều trị đạt hiệu quả cao xây dựng chế độ dinh dưỡng, rèn luyện cho người thoái hóa cột sống mà bạn nên tham khảo sau đây. Kết quả mang lại sẽ làm bạn bất ngờ

Hình ảnh

Yếu tố gây ra bệnh thoái hóa cột sống, đặc biệt là thoái hóa cột sống thắt lưng thường là do tuổi tác, sức yếu, xương khớp bắt đầu rơi vào tình trạng lão hóa. Đôi khi chính do chế độ ăn uống hàng ngày thiếu chất, không đủ chất cũng là lý do gây ra bệnh mà đôi khi bạn không nghĩ tới. Những tưởng bệnh lý này chỉ là bệnh của người già, tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng. Hãy tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe từ khi còn trẻ nhằm phòng tránh bệnh tật được tốt hơn.
Thoái hóa cột sống nên ăn gì?
Cuộc sống hiện đại, cuộc sống bận rộn, với các cửa hàng đồ ăn nhanh…là lý do khiến nhiều bạn trẻ dễ dàng bị các bệnh xương khớp. Do công việc, do bận rộn nên bạn thường xuyên không quan tâm đến bữa ăn của mình, bạn chọn các loại thức ăn nhanh do sự nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên đó chính là nguyên do gây các loại bệnh như thừa cân béo phì, bệnh lý xương khớp, tim mạch…mà bạn không ngờ đến.
Với bệnh nhân thoái hóa cột sống cần xây dựng một thực đơn ăn uống như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:
+ Bổ sung nhiều canxi có trong các loại thực phẩm: sữa, tôm, cá, cua, các loại rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau chân vịt, rau bina…Canxi là giữ vai trò quan trọng tác động sức khỏe của hệ xương khớp, thiếu hụt canxi khiến các khớp xương dần lỏng lẻo, yếu hơn từ đó dẫn đến các bệnh như đau lưng, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm…Tuổi càng cao, mức độ thụt giảm canxi càng nhiều do đó bạn cần bổ sung một lượng lớn để bù đắp lại lượng mất đi.
+ Ăn nhiều trái cây và rau xanh nhằm cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh.
+ Uống đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước…
Chế độ rèn luyện cho người thoái hóa cột sống
Luyện tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn
Người bị thoái hóa cột sống có nên tập luyện thể dục thể thao không? Có lẽ là thắc mắc của nhiều người bởi theo họ, khi phải chịu các cơn đau nhức do bệnh tật gây ra chỉ có một cách là nghỉ ngơi. Mặc dù nghỉ ngơi là cách hiệu quả để giúp bạn phục hồi sức khỏe, giúp bạn thoải mái hơn tuy nhiên, nằm nghỉ ngơi mãi một chỗ cũng không phải là cách điều trị tốt.
Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, xuất hiện đau lưng hoặc dấu hiệu thoát vị đĩa đệm nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Các bài tập nhẹ nhàng đơn giản sẽ có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Trong đó, môn bơi lội, đi bộ là những môn thể thao cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện.
Mỗi ngày dành khoảng 30-45 phút tập thể dục, các cơn đau sẽ nhanh chóng tan biến, sức khỏe cũng được cải thiện, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.
Xem thêm thông tin