Khám phá thú vị xoay quanh nước tăng lực bò cụng

Khi đề cập nước tăng lực, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cái tên Red bull hoặc với cách gọi khác là nước tăng lực bò cụng hay uống nước tăng lực. Nước tăng lực bò húc được biết đến như một nhãn hiệu đầy quyền lực hỗ trợ người uống cảm thấy phấn chấn, tỉnh táo hơn mỗi khi gặp căng thẳng và uể oải. Tuy nhiên từ khi ra đời vào năm 1987 cho đến nay, các thông tin thú vị và sự thật về nước uống tăng lực red bull thì không phải ai cũng biết.


1. Biểu tượng hai chú bò đỏ và slogan “Red Bull gives you wings”

Sở dĩ Red bull được người dân Việt Nam gọi với cái tên bình dị là “nước tăng lực bò húc” hoặc “nước tăng lực bò cụng” bởi hình ảnh được in trên lon là hai chú bò đỏ tía hung hãn đối đầu nhau. Trên nền vàng rực của logo Red bull, cuộc đấu này thể hiện sức mạnh và quyền lực. Đúng với lợi ích của loại nước này là làm tăng thể lực và giảm sự uể oải.

Theo đó Mateschitz cũng đã đưa ra khẩu hiệu “Red Bull gives you wings”, được dịch là “Red Bull chắp cánh cho bạn”. Mateschitz (người Áo) cùng với Yoovidhya (người Thái) là người cùng thành lập và sở hữu 49% cổ phần liên doanh Red bull.

2. Red bull và những thành phần bên trong

Không chỉ có nước uống tăng lực bò húc mà hầu hết những sản phẩm nước giải khát tăng lực khác đều có chung thành phần:

– Caffeine: Hoạt chất này có trong nước tăng lực nhiều hơn so với những loại nước ngọt có ga khác như Coke, Cola, Pepsi…Theo khảo sát trong một lon nước tăng lực chứa 80mg caffeine có lợi ích kích thích thần kinh, thúc đẩy hoạt động của bộ não.

– Đường ăn (sucrose): Chất duy nhất trong nước tăng lực đáp ứng hàm lượng calo cao.

– Bên cạnh đó trong thành phần dinh dưỡng của thức uống này còn có các dưỡng chất khác: taurine (tạo cảm giác sảng khoái), các vitamin nhóm B (hỗ trợ nâng cao chuyển hóa chung), inositol, cholin…

Với các thành phần này, nước tăng lực Red bull rất phù hợp với các người lao động cực nhọc, quá sức.

3. Dùng Red bull để pha chế nhiều loại cocktail khác nhau

Cocktail là thức uống có sự góp mặt của nhiều loại rượu, sữa, mật ong, trái cây, nước ngọt hoặc nước tăng lực. Với vị ngọt và mùi thơm hấp dẫn, nuoc tang luc bo huc đã được các bartender chuyên nghiệp khắp nơi lựa chọn để pha chế và tạo ra nhiều loại cocktail khác nhau. Thế nhưng về liều lượng và tỷ lệ pha chế như thế nào cần có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn chứ không thể tự do pha theo ý thích.

4. Nước tăng lực Red bull cho người chơi thể thao

Trên toàn cầu, hiện có rất nhiều vận động viên ở nhiều bộ môn thể thao tin tưởng và sử dụng nước tăng lực Red bull trước mỗi trận đấu quan trọng. Trong đó có cả các vận động viên đua xe thể thao cũng cần đến Red bull trước 30 phút để nâng cao tỉnh táo và độ tập trung cao. Do đó Red bull được xem là “thức uống thể thao” (sports drink).

5. Hiểu và dùng đúng thì nước tăng lực mới thực sự “tăng lực”

Thành phần caffeine trong 1 lon nước tăng lực bò cụng nhiều hơn gấp rưỡi 1 ly cà phê. Theo Hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), một người bình thường chỉ nên tiêu thụ tối đa 400mg caffeine/ngày. Do vậy để bảo vệ sức khỏe, chúng ta không nên sử dụng quá 5 lon nước bò húc trong ngày . Nhất là không sử dụng khi vừa lao động mệt nhọc hoặc tập luyện quá sức bởi chơi thể thao, không uống tăng lực trong tình trạng say rượu hoặc mắc phải bệnh tim, đái tháo đường trong cơ thể.

Thực tế trên thị trường hiện diện rất nhiều thông tin uống nước tăng lực Red bull tác động xấu sức khỏe. Tuy nhiên hầu hết nguyên nhân là bởi người dùng lạm dụng uống quá nhiều, vượt quá con số cho phép. Để Red bull thực sự trở thành nước “tăng lực” đúng nghĩa, giúp tinh thần phấn chấn và xua tan mệt mỏi, người tiêu dùng cần biết lựa chọn đúng sản phẩm thật mang thương hiệu Red bull, không nên dùng quá 4 lon và không dùng sau khi làm việc nặng nhọc hoặc tập luyện thể thao quá sức.

>>Tìm hiểu thêm: Ở đây