Nước tăng lực cần uống đúng cách để phát công dụng

Theo thống kê trên thị trường Việt Nam hiện có trên dưới 20 thương hiệu nước tăng lực đóng lon hoặc chai khác nhau: uống nước tăng lực bò húc, sting... Đồ uống này đã có mặtở khắp mọi nơi, tại thành thì và kể cả ở nông thôn. Thế nhưng uống nước tăng lực có ích không hay có nên uống nước tăng lực không?

Đó là tình trạng thắc mắc chung của nhiều người tiêu dùng đang hoang mang trước sự xuất hiện của quá nhiều thông tin lạm dụng nước tăng lực gây nên các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.


Tác dụng của nước tăng lực

Cuộc sống càng hiện đại và bận rộn càng đòi hỏi con người lúc nào phải dồi dào năng lượng để tập trung giải quyết công việc và xua tan suy nhược, căng thẳng. Nước tăng lực được biết đến là thức uống có lợi để lấy lại tinh thần phấn chấn và tỉnh táo. Trên thực tế khá nhiều người chuộng sử dụng nuoc tang luc bo huc. Hầu hết là các tài xế lái xe cần sự tỉnh táo, những người làm việc quá nhiều thiếu ngủ, một số người khác hoạt động quá sức bởi tập luyện thể thao…

Các nhà khoa học cho rằng, bộ não cũng như không ít cơ quan trong cơ thể rất cần một chất mang tên adenosine triphosphate (ATP). Chất này có tác dụng chuyển hóa sinh ra năng lượng, thúc đẩy vận động trí não. Nếu chúng ta làm việc càng nhiều, bắt buộc cơ thể phải sản xuất ATP. Giả sử cơ thể sản xuất không đủ hoạt chất này, bắt buộc phải đưa từ ngoài vào. không ít người đã chọn nước tăng lực để cung cấp ATP nhằm tăng cường hiệu suất làm việc.

Mỗi sản phẩm nước tăng lực đều có các công thức riêng. Nhưng nói chung thức uống loại này đều chứa thành phần caffeine có công dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, hàm lượng đường chứa nhiều, đáp ứng năng lượng và hỗ trợ vận động cơ bắp có lợi hơn.

Cẩn thận khi dùng nước tăng lực sai cách!

1. Trẻ em sử dụng nước tăng lực liên tục để giải khát

Hầu hết những đồ uống tăng lực đều có xu hướng dồi dào caffeine. Vì thế, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu dùng nước tăng lực thường xuyên, đặc biệt là nhóm trẻ em dưới 15 tuổi. Nếu như người lớn sử dụng nước tăng lực bằng cách uống chậm từ từ từng ngụm, trẻ em hay uống một hơi với liều lượng lớn. Vì vậy có không ít trẻ uống nhiều luôn cảm thấy no, chán ăn, suy dinh dưỡng, thậm chí là nôn mửa hoặc co giật.

2. Mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Thị trường nước tăng lực ở Việt Nam ngày càng sôi nổi hơn với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn. Dĩ nhiên cũng là sự “chen chân” của không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Những chai nước thành phẩm có màu sắc bắt mắt được “nhái” giống nước uống red bull hoặc Sting. Những đơn vị pha chế nước với đường và phẩm màu công nghiệp không cho phép rồi tung ra ồ ạt trên thị trường .

Vấn đề gì sẽ xảy ra nếu các sản phẩm nhái, không được kiểm định chất lượng lại tung ra thị trường? Hại gan, hại thận, gây ngộ độc thậm chí là ung thư…là những điều khó tránh khỏi.

3. Cơ địa không dung nạp được thành phần caffeine

Những loại nước giải khát có ga, nước tăng lực đều có caffeine. Theo khảo sát, một lon nước tăng lực 250ml trung bình có chứa 50-80mg caffeine. Hoạt chất này được dùng để làm nguyên liệu điều chế nên thuốc trị đau nhức hoặc kìm hãm tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc dị ứng. Tuy nhiên không phải cơ địa người nào cũng chấp nhận được caffeine. Uống nước tăng lực sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, uể oải và tim đập nhanh.

4. Chỉ uống nước tăng lực, bỏ qua nước thông thường

Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng nước tăng lực hoàn toàn không thể thay thế cho nước lọc. Do nước tăng lực là thức uống chức năng, không hề có công dụng bù nước, bù chất điện giải.

Cần sử dụng nước tăng lực đúng cách

– Người chơi thể thao, vận động viên có nên uống nước tăng lực không? Đáp án là có nhưng vào thời điểm trước khi trận đấu hoặc buổi tập luyện diễn ra. Tuy nhiên cần cẩn thận vẫn bổ sung nước đều đặn cho cơ thể song song với việc sử dụng nước tăng lực.

– Đối với trẻ em không nên uống nước tăng lực có chứa thành phần caffeine, nếu có cần hạn chế uống 0,5 chai/ngày.

– Một người khỏe mạnh bình thường chỉ nên hấp thụ nhiều nhất 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 5 lon nước tăng lực. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống tối đa ở mức 200 caffeine/ngày, tương đương 2 – 3 lon.

– Giải khát bằng nước tăng lực có tốt không trong khi thị trường đang có ồ ạt các sản phẩm thật giả, “vàng thau lẫn lộn”? Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn kỹ lưỡng nước tăng lực có cái tênđược nhiều người biết đến, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chúng ta nên biết rằng mọi thực phẩm, đồ uống, kể cả nước tăng lực nếu lạm dụng quá nhiều và sử dụng không đúng thời điểm sẽ gây nên bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy vấn đề uống nước tăng lực có ích không còn tùy vào liều lượng bạn sử dụng. Hiểu và dùng nước tăng lực đúng cách sẽ hỗ trợ người sử dụng cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tập trung của trí óc một cách hữu hiệu.

>>Bạn đọc xem thêm: Ở đây