Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không?

Benh thoai hoa cot song là căn bệnh thoái hóa sụn khớp ở cột sống, phổ biến ở những người lớn tuổi. Tùy theo vị trí đốt sống thường bị thoái hóa là cột sống cổ hay thắt lưng mà người bệnh có những dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì biến chứng nguy hiểm do thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh cụng đều đe dọa đến khả năng vận động của người bệnh.

Hình ảnh

1/Biến chứng nguy hiểm ở thoái hóa đốt sống cổ
Chèn ép rễ thần kinh cổ và cánh tay
Thoái hóa đốt sống sống cổ chèn ép rễ thần kinh cánh tay và rễ thần kinh cổ II, III khiến bệnh nhân bị cứng cổ, đau cánh tay và tê bàn tay. Hoạt động của vùng cổ, vai và cánh tay bị hạn chế, đau dây thần kinh chẩm lớn phía sau đầu.
Thoát vị đĩa đệm
Cùng với quá trình thoái hóa cột sống cổ, đĩa đệm cũng bị thoát vị gây chèn ép tủy sống và dẫn đến đau lưng, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật, chèn ép rễ thần kinh, tủy hoặc bại liệt 1/2 tay, liệt nửa người hoặc hai chân.
Rối loạn tiền đình
Thoái hóa cột sống cổ có thể làm tổn thương lỗ tiếp hợp, chèn ép mạch máu và gây ra rối loạn tiền đình. Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn ngủ kém, trầm cảm…
Hội chứng cổ – tim
Thoái hóa cột sống cổ gây chèn ép hạch thần kinh giao cảm cổ dẫn đến hội chứng cổ -tim và các rối loạn nội tạng khác. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau như bị đè nén ở vùng tim và sau xương ức, một số trường hợp kèm theo co giật…
2/Biến chứng nguy hiểm ở thoái hóa đốt sống thắt lưng
Chèn ép hay hoặc tổn thương các rễ dây thần kinh tọa
Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng thường kèm theo bệnh đau thần kinh tọa do chèn ép lên các dây thần kinh này, các cơn đau kéo dài dai dẳng khiến người bệnh giảm khả năng vận động ở chân bị tổn thương, tê liệt.
Chèn ép tủy thắt lưng – cùng
Thoái hóa cột sống thắt lưng chèn ép tủy thắt lưng – cùng gây bệnh lý tủy thắt lưng – cùng mạn tính. Bệnh nhân sẽ có biểu hiện teo cơ chân, yếu bại, rối loạn thực vật hoặc tàn phế.
Thoái hóa cột sống là căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người. Do đó, chúng ta cần có biện pháp phòng bệnh ngay từ bây giờ hoặc nếu phát hiện các dấu hiệu thoái hóa cột sống, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.