Bị đau thắt lưng là dấu hiệu bệnh gì ?

Đau cột sống lưng là triệu chứng cực kỳ phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. đặc trưng là các cơn đau âm ỉ, tê nhức ở vùng thắt lưng khiến người bệnh khổ sở. Bị đau vùng thắt lưng là bệnh gì ? Bạn đã bao giờ tìm hiểu chưa? Để có thể nhận biết và chữa trị kịp thời, chúng ta cùng theo dõi các thông tin cần thiết về căn bệnh này nhé.

Bệnh đau thắt lưng là tình trạng đau ở 1/3 vùng lưng dưới, nghĩa là vùng được giới hạn từ ngang đốt sống thắt lưng ở phía trên và ngang đĩa đệm đốt sống thắt lưng. Bệnh đem đến những cơn đau tại một vị trí ở giữa cột sống, các điểm cạnh cột sống thắt lưng hay lan sang xung quanh.

Đau vùng thắt lưng gồm đau cấp tính, tái phát và đau mạn tính. Những cơn đau cấp tình thường xảy ra đột ngột, bất ngờ từ đau âm ỉ đến đau dữ dội. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tái phát và trở thành mạn tính và gây ra nhiều biến chứng xương khớp nguy hiểm.
Triệu chứng đau thắt lưng
• Những triệu chứng đầu tiên của đau vùng thắt lưng là các cơn đau lưng đến đột ngột, đôi khi chỉ cần ho hoặc hắt hơi cũng khiến người bệnh thấy đau lưng.
• Lưng cứng khiến người bệnh khó cử động, phải nằm nghỉ ngơi trong một thời gian thì mới đi lại được.
• Cúi gập chân khó khăn
• Sau một thời gian nếu không điều trị, bệnh tái phát mỗi khi thời tiết thay đổi, lúc thay đổi tư thế đột ngột, sau khi ngủ dậy…
Khi bệnh trở thành mạn tính thì các cơn đau âm ỉ cả ngày, làm gì cũng đau, buổi sáng bị cứng xương, cúi người và đi đứng khó khăn.
Những đối tượng dễ bị đau lưng?
Người làm việc văn phòng, lái xe, thợ may, công nhân,… Những người này do yêu cầu của công việc mà phải ngồi hay đứng một tư thế trong thời gian dài. Điều này khiến cho các cơ vùng thắt lưng luôn trong tình trạng căng cứng, lâu dần sẽ gây đau lưng.
Vận động viện thể thao, những người lao động nặng… cũng là nhóm đối tượng dễ bị đau lưng do thường xuyên vận động với cường độ cao, trong đó có nhiều động tác gây áp lực lớn tới phần lưng của cơ thể. Các chấn thương hay gặp trong quá trình vận động cũng khiến cho lưng thường xuyên bị đau.
Người thừa cân cũng dễ gặp phải hiện tượng đau lưng do trọng lượng cơ thể lớn gây sức ép lên vùng lưng để chống đỡ cơ thể.
Người cao tuổi do các vùng khớp và xương đã bị láo hóa nhiều, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, trong đó có canxi kém nên cũng là một đối tượng dễ bị đau lưng.
Bị đau vùng thắt lưng là bệnh gì?
Đau vùng thắt lưng không phải là một bệnh, mà là triệu chứng của những tổn thương về cơ, xương khớp hay những bệnh lý phức tạp hơn. Việc xác định rõ được việc bạn bị đau lưng là do nguyên nhân gì sẽ giúp cho việc điều trị được chính xác và hiệu quả.
Một số bệnh lý thông thường gây ra hiện tượng đau lưng là:
Bệnh cột sống, xương khớp:
Các bệnh lý về xương khớp là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng đau lưng. Các cơn đau ở vùng thắt lưng thường là do đĩa đệm, cột sống bị tổn thương. Từ đó, có thể là triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, triệu chứng thoái hóa cột sống thắt lưng, chấn thương cột sống thắt lưng, lao cột sống thắt lưng…. Phần lớn các bệnh này đều là bệnh mãn tính nên việc điều trị sẽ kéo dài và khá phức tạp. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị teo cơ, dính khớp hay bị liệt, tàn phế suốt đời.
Đau dây thần kinh tọa
Vì một lý do nào đó, dây thần kinh tọa bị chèn ép cũng sẽ làm cho người bệnh bị đau lưng. Tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh bị chèn, vị trí và cường độ của cơn đau sẽ khác nhau. Khi người bệnh bị đau lưng kéo dài thì khả năng lớn là rễ thần kinh lưng đã bị chèn ép hay bị tổn thương.
Các chấn thương
Các chấn thương do vận động mạnh, vận động sai tư thế,… làm bong gân, giãn dây chằng… khu vực thắt lưng cũng dẫn đến hiện tượng đau lưng.
Thiếu canxi gây loãng xương
Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, nhất là canxi khiến xương dần bị lão hóa, không còn được chắc khỏe, bị loãng xương cũng gây ra các cơn đau nhức thắt lưng hoặc nặng hơn là có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.
Khi thấy cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức lưng không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có hướng điều trị thích hợp

https://news.zing.vn/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-dieu-tri-thoai-hoa-cot-song-post958437.html