Giải đáp uống sản phẩm Red Bull có nguy hiểm không?

Đứng trước nhiều tin đồn vì lạm dùng sản phẩm nước tăng lực mà gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, người tiêu dùng vô cùng hoang mang không khỏi thắc mắc thực sự sản phẩm bò húc có tốt không? Thế nhưng theo chuyên gia đầu ngành đã khẳng định thức uống này sẽ phát huy hết tác dụng giúp tinh thần tỉnh táo và phấn chấn nếu dùng đúng với lượng khuyến cáo, đúng thời điểm và không quá lạm dụng.

Nước uống tăng lực red bull giúp sảng khoái và khỏe khoắn

Những công dụng của sản phẩm tăng lực đều đã được khoa học kiểm chứng và ghi nhận. Trên thị trường nước giải khát nói chung và sản phẩm tăng lực nói riêng, sản phẩm red bull được rất nhiều người chuộng. Nhiều tài xế lái xe đường dài, đặc biệt vào ban đêm thường dùng nước tăng lực bò húc để tránh buồn ngủ, nâng cao hiệu năng lái xe. Giới văn phòng làm việc căng thẳng cần sự tập trung cao độ dùng red bull để tăng hoạt động trí não. Người lao động thường uống nước uống tăng lực red bull nhằm bổ sung năng lượng và hỗ trợ hoạt động cơ bắp.

 


Sở dĩ nước tăng lực có khả năng làm giảm sự mệt mỏi và tăng khả năng tập trung là do trong thành phần có chứa chất caffeine. Trong 1 lon nước tăng lực bình thường có 80mg caffeine, hàm lượng này hơn cả một cốc nước ngọt và có thể tương đương với tách cà phê.
Không riêng gì bò húc mà hầu hết các loại thức uống tăng lực khác còn chứa một hoạt chất khác tên là taurine và hàm lượng đường dồi dào. Taurine là một axit amin cho cảm giác sảng khoái và đẩy nhanh tác động của nhiều chất còn lại. Thành phần đường glucose, saccharose (đường mía) cung cấp nhiều năng lượng.
Tránh lạm dụng sản phẩm quá nhiều
Với vị ngọt ngon và mùi thơm hấp dẫn, nhiều người đã không thể chối từ thức uống này và dùng quá số lượng cho phép, có trường hợp còn uống đến 5 lon trong một ngày. Thế nhưng bất kỳ loại thực phẩm chức năng, thức ăn hay đồ uống nào nếu lạm dụng quá nhiều đều có thể gây ra những vấn đề sức khỏe tiêu cực, kể cả sản phẩm tăng lực cũng vậy.
Trên thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp uống sản phẩm nước tăng lực với số lượng lớn và một số tác dụng phụ không mong muốn đã xảy ra: hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ, buồn nôn, chóng mặt, đau tức ngực, đau đầu, đau dạ dày, khó thở, mất cân bằng…
Ngoài ra, nếu tiêu thụ quá nhiều caffein sẽ khiến cơ thể rất dễ bị mất nước và các khoáng chất cần thiết như canxi, magie, kali qua đường nước tiểu. Tuy không thể phủ nhận những tác dụng trực tiếp của nước uống tăng lực với cơn khát nhưng chúng ta không nên uống sản phẩm thay cho nước lọc.
Qua thông tin trên chúng ta có thể thấy vấn đề bo huc có tốt không còn phụ thuộc hoàn toàn vào liều lượng và thời điểm sử dụng. Những ai đang là “tín đồ” của loại thức uống này thì nên ghi nhớ những lưu ý sau:
- Hàm lượng caffeine tối đa cơ thể người bình thường có thể hấp thụ là 500 mg/ngày, do đó không nên uống quá 4 lon trong ngày.
- Không riêng gì red bull mà tất cả các sản phẩm thức uống tăng lực nếu uống quá liều thì nên cảnh giác với những vấn đề bất lợi cho sức khỏe.
- Đối tượng khuyến cáo không nên uống sản phẩm tăng lực: trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người bệnh tiểu đường, người mang chứng bệnh tim, người đang say rượu…
- Tuyệt đối không dùng sản phẩm nước tăng lực sau khi làm việc nặng, tập luyện thể thao quá sức.
- Không nên pha chế đồ uống có cồn với bò húc vì dễ làm cho cơ thể bị thiếu nước trầm trọng.
- Không dùng nước tăng lực thay cho nước lọc trong quá trình chơi thể thao.
Như vậy thực sự sản phẩm nước tăng lực red bull có tốt không? Người bình thường nếu chỉ uống 1 lon thì không phải e ngại gì những vấn đề tiêu cực. Nhiều trường hợp nếu cần sự tập trung, tỉnh táo trong thời gian ngắn thì có thể dùng red bull. Tuy nhiên đối với loại thức uống này chúng ta cần hiểu và dùng cho đúng cách để bảo vệ sức khỏe và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.